Tìm hiểu giao tiếp là gì? Tầm quan trọng của kỹ năng giao tiếp

Giao tiếp và tương tác tốt giúp xây dựng và duy trì mối quan hệ tốt đẹp với những người xung quanh bạn. Trên thực tế, mọi nhà tuyển dụng đều mong đợi kỹ năng giao tiếp điêu luyện của ứng viên. Vậy giao tiếp là gì? Làm thế nào tôi có thể cải thiện kỹ năng của mình và thăng tiến trong sự nghiệp? Cùng olivierguez.com tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Contents

I. Giao tiếp là gì

Giao tiếp là hoạt động hàng ngày được thực hiện liên tục mọi lúc, mọi nơi, là cầu nối giữa người nói và người nghe. Kỹ năng giao tiếp là khả năng thể hiện suy nghĩ, ý kiến ​​và cảm xúc của một cá nhân một cách rõ ràng và thuyết phục bằng cách sử dụng ngôn ngữ nói và ngôn ngữ cơ thể.

Giao tiếp là hoạt động hàng ngày được thực hiện liên tục mọi lúc, mọi nơi

Trong khi thúc đẩy giao tiếp hai chiều. Kỹ năng giao tiếp trong cuộc sống bao gồm khả năng truyền đạt, nghe, phản hồi và nhận thông điệp giữa người giao tiếp và người giao tiếp để đạt được mục tiêu. Vì vậy, kỹ năng giao tiếp liên quan đến khả năng nghe, nói, quan sát và đồng cảm của cả đối tượng và đối tượng giao tiếp.

Các hình thức giao tiếp này bao gồm giao tiếp mặt đối mặt và giao tiếp thông qua điện thoại, email hoặc phương tiện truyền thông xã hội. Những công việc sử dụng nhiều kỹ năng giao tiếp bao gồm phiên dịch, nhân viên bán hàng qua điện thoại và nhân viên chăm sóc khách hàng.

II. Tầm quan trọng của kỹ năng giao tiếp

Ngày nay, tầm quan trọng của kỹ năng giao tiếp trong cuộc sống và công việc ngày càng được thừa nhận, tuy nhiên nhiều người vẫn chưa biết cách giao tiếp hiệu quả. Bạn không thể truyền đạt những suy nghĩ và ý tưởng của mình một cách mạch lạc, bằng lời nói hay bằng văn bản.

Hạn chế này đã khiến họ không thể hiện được hết tiềm năng và sự tiến bộ. Mỗi ngày, tùy theo công việc mà bạn có thể tiếp xúc với mọi người ít nhiều. Tuy nhiên, trong giao tiếp, nếu bạn không chú ý đến câu chuyện hoặc không quan tâm đến cảm xúc của người khác, những thói quen xấu sẽ thường nảy sinh và ảnh hưởng đến mối quan hệ, hoặc khi gặp bạn bè, khách hàng, bạn có thể sử dụng ngôn từ, lời nói không phù hợp. ký một hợp đồng hay tình bạn cuối cùng?

Vì vậy, giao tiếp hóa ra là một kỹ năng quý giá mà chúng ta cần rèn luyện. Kỹ năng giao tiếp tốt có thể giúp bạn tham gia tích cực vào các cuộc trò chuyện và cảm thấy được quan tâm, tôn trọng. Điều này đồng nghĩa với việc xây dựng thêm nhiều mối quan hệ mới và cũng là nâng cao vị thế của bạn trong mắt người khác và từ đó mang lại kết quả tốt cho sự nghiệp của bạn.

Hạn chế này đã khiến họ không thể hiện được hết tiềm năng và sự tiến bộ

Dù trong cuộc sống hay công việc, nếu bạn có khả năng giao tiếp thì mọi mối quan hệ của bạn với bạn bè, đồng nghiệp sẽ trở nên thân thiết. Ngoài ra, cơ hội thăng tiến cũng rộng mở đối với những người có kỹ năng giao tiếp cao. Đặc biệt, rất lý tưởng cho những doanh nhân luôn cần có kỹ năng giao tiếp tốt để mở rộng mối quan hệ với khách hàng và đối tác.

Ngoài kỹ năng lãnh đạo, người quản lý ở các vị trí cao không thể thiếu kỹ năng giao tiếp, và nhờ khả năng giao tiếp tuyệt vời mà người quản lý có thể nhận được sự hỗ trợ và hợp tác từ nhân viên của mình.

Đặc biệt, năng lực của người quản lý cho phép anh ta hiểu rõ thế mạnh của nhân viên để hướng dẫn họ phân công và thực hiện các công việc phù hợp nhằm tăng hiệu quả chung của dự án / kế hoạch, do đó có trình độ cao. Kỹ năng giao tiếp sẽ giúp họ có được vị trí cao và tạo dựng được nhiều mối quan hệ không chỉ với nhân viên trong công ty mà còn với nhiều bộ phận và đối tác trong công ty.

III. Một số bí quyết giao tiếp hiệu quả 

1. Biết lắng nghe

Biết cách lắng nghe người khác và chú ý đến vấn đề đang được thảo luận có thể giúp bạn xây dựng mối quan hệ với người khác. Bạn bè, đồng nghiệp và người quen sẽ đánh giá cao kỹ năng lắng nghe của bạn. Để thể hiện sự lắng nghe, bạn cần kết hợp nó với ngôn ngữ cơ thể như nụ cười, cái gật đầu và phản hồi chu đáo khi giao tiếp.

2. Sử dụng ngôn ngữ cơ thể 

Ngôn ngữ cơ thể đóng một vai trò lớn trong giao tiếp hiệu quả. Đừng ngần ngại nói chuyện với người bạn đang nói chuyện. Trong cuộc trò chuyện, các biểu hiện trên khuôn mặt, chẳng hạn như tư thế, cách ngồi và giao tiếp bằng mắt sẽ ảnh hưởng đến người đối diện

Vì vậy, bạn cần điều chỉnh ngôn ngữ cơ thể của mình cho phù hợp với từng hoàn cảnh giao tiếp. Bạn đứng thẳng về phía họ và luôn giao tiếp bằng mắt khi nói, thể hiện quan điểm của mình bằng cách gật đầu mỉm cười và lưu ý không chỉ tay vào người khác khi nói.

3. Quan tâm đến cảm xúc người khác

Trong quá trình giao tiếp, cần thông cảm với những khó khăn và khen ngợi mặt tốt của đối phương. Để làm được điều này, bạn cần nghe và hiểu những gì đang xảy ra trong cuộc sống của người kia.

Bên cạnh đó, bạn cần có cái nhìn thiện cảm và không ngại lắng nghe ý kiến ​​của người khác. Bạn cũng nên xem xét nó có thể ảnh hưởng như thế nào đến những gì bạn nói và giao tiếp theo tiêu chuẩn mà người khác có thể chấp nhận được. Cảm xúc của bạn phải hài hòa với cảm xúc của người khác.

Trong quá trình giao tiếp, cần thông cảm với những khó khăn và khen ngợi mặt tốt của đối phương

4. Nhớ tên người khác 

Khi bạn gặp đối tác, khách hàng hoặc đồng nghiệp mới, hãy nhớ ngay tên của họ và gọi họ một cách chân thành. Thay vì một từ chung chung như “rất vui được gặp bạn”, hãy nói tên cụ thể của người đó là “Rất vui được gặp bạn, con trai”. Làm như vậy sẽ giúp mối quan hệ của bạn với người đang trò chuyện trở nên tốt đẹp hơn.

IV. Kỹ năng giao tiếp nào quan trọng nhất

1. Kỹ năng lắng nghe 

Lắng nghe luôn là kỹ năng giao tiếp cơ bản nhưng quan trọng nhất vì nó giúp chúng ta tiếp nhận thông tin, thể hiện sự đồng cảm và là cơ sở để đưa ra những phản ứng phù hợp nhất. Trong công việc, nếu có khả năng lắng nghe, bạn sẽ dễ dàng trở nên thân mật và cởi mở với đồng nghiệp.

2. Kỹ năng giao tiếp: chào hỏi, tác phong 

Đây gần như là kỹ năng giao tiếp quan trọng nhất. Bởi vì mọi phong cách, cách đi đứng và cách chào hỏi đều quyết định ấn tượng mà người khác dành cho bạn. Những người có cách cư xử tốt và nhạy bén thường được yêu thích hơn, thích nghi tốt với môi trường làm việc mới, kết nối với đồng nghiệp và được hỗ trợ.

Ngược lại, những người bị đánh giá là “chảnh chọe”, “khiêm tốn” hoặc hành vi nghiêm khắc và máy móc sẽ khó thăng tiến hơn.

3. Kỹ năng thuyết trình, thuyết phục và đàm phán 

Tất nhiên, mục tiêu của giao tiếp hiệu quả ở nơi làm việc (và trong cuộc sống) là làm việc cùng nhau để hiểu nhau, hợp tác và đạt được sự đồng thuận. Khả năng giải thích, trình bày, tư vấn, thuyết phục và đàm phán hiệu quả sẽ quyết định thành công của bạn.

Những kỹ năng này đòi hỏi nhiều kinh nghiệm, thường xuyên luyện tập, kết hợp giữa phương pháp bẩm sinh và học hỏi, thay đổi bản thân, đúc kết từ thực tế. Trong đó, kiến ​​thức về sản phẩm hàng hóa, xã hội, kinh tế, giáo dục,… quyết định chất lượng của bài thuyết trình và đàm phán.

4. Kỹ năng đặt câu hỏi 

Đặt câu hỏi không khó nhưng bạn cần có kỹ năng đặt câu hỏi tốt để có được thông tin cần thiết, hoặc chủ động lắng nghe nội dung cuộc trò chuyện và thể hiện rằng bạn có hứng thú. Quan sát kỹ, chú ý đến những gì bạn nghe được và quyết định khi nào là tốt nhất để đặt câu hỏi. Đồng thời trong công việc tránh đề cập những câu hỏi quá riêng tư liên quan đến chuyện cá nhân hoặc bí mật kinh doanh.

5. Kỹ năng xử lý tình huống

Khả năng giải quyết vấn đề và kỹ năng giao tiếp tốt đồng nghĩa với khả năng ứng biến và thuyết phục nhanh chóng. Khả năng xử lý tình huống, phân tích vấn đề và đưa ra quyết định đúng đắn có ảnh hưởng rất lớn đến sự thành công và các mối quan hệ trong công việc cũng như trong cuộc sống.

Bằng sự bình tĩnh, kiên nhẫn, suy nghĩ thấu đáo và có nguyên tắc hành động, bạn có thể xử lý mọi tình huống một cách hợp lý nhất và tránh được những hiểu lầm, đối đầu không đáng có.

6. Kỹ năng làm việc nhóm 

Để phát triển kỹ năng giao tiếp, bạn cần củng cố và rèn luyện kỹ năng làm việc nhóm, và cách giao tiếp, phối hợp với người khác, lắng nghe và thuyết phục bản thân, học cách nâng cao trình độ và kỹ năng, hợp tác hướng tới các mục tiêu chung, tất cả có bộ kỹ năng mềm, đặc biệt là giao tiếp hiệu quả. Nó giúp bạn phát triển các kỹ năng của mình.

Trên đây là những thông tin về giao tiếp là gì? Hy vọng bài viết tin khác của chúng tôi sẽ hữu ích đối với bạn đọc.